Media   •   Chủ nhật, 16/07/2017, 20:29 PM

Vì sao bom hạt nhân không thể giết được gián mà bình xịt lại có thể?

Gián là loài côn trùng đáng ghét, thường xuất hiện xung quanh nhà hoặc các xó xỉnh, chúng luôn có mùi hôi khó chịu, cho nên bất cứ khi nào nhìn thấy chúng, mọi người đều muốn giết chúng ngay lập tức. Nhưng nực cười giết được chúng thì chỉ có thể là bình xịt còn bom nguyên tử lại không.

Gián là loài có sức sống mãnh liệt

Khoa học đã chứng minh rằng, gián không chỉ loài côn trùng có một não bộ, chúng còn có các hạch thần kinh phân bố khắp cơ thể giúp phản ứng trước kẻ thù cực kỳ nhạy bén. Các hạch thần kinh còn giúp chúng sống sót ngay cả khi không có đầu.

Thậm chí các chuyên gia còn nói rằng, ước tính gián sống được thêm 30 ngày dù mất đầu và có thể nhịn uống nước 2 tuần lễ.

 

Lí do đơn giản là vì chúng không thở bằng đầu, máu của chúng cũng không làm nhiệm vụ tuần hoàn oxy nên chúng chỉ chết vì đói khát hoặc nhiễm trùng.

Đặc biệt hơn nữa, gián cái chỉ cần giao phối 1 lần là có thể mang thai cả đời, đẻ tới hơn 300 gián con. Đó là lý do mà bạn đừng bao giờ nghĩ tới chuyện loài sinh vật này có thể tuyệt chủng.

Gián có thể sống 15 ngày trong tủ lạnh ở nhiệt độ -4 độ C, không cần ăn uống trong khoảng 2-3 tháng.

Thảm họa hạt nhân xảy ra và gián có thể sống sót?

Bạn có biết về lịch sử của loài gián, chúng đã tồn tại trên Trái Đất từ cách đây hàng trăm triệu năm. Chúng thậm chí xuất hiện trước cả khủng long và ngay cả khi khủng long bị tuyệt chủng, loài này vẫn sống đến tận ngày nay.

Để làm một nghiên cứu về sự chịu đựng của gián, các nhà khoa học đã sử dụng gián Đức chịu ba mức độ phóng xạ của kim loại cobalt 60.

 

Đầu tiên với sự phơi nhiễm của 1000 đơn vị radon (rads) cobalt 60, có khả năng giết chết một người chỉ trong 10 phút.

Sau đó họ sẽ thử mức 10.000 đến 100.000 rads riêng trên chuột lang và một nhóm gián. (Để so sánh, quả bom ném xuống Hiroshima phát ra tia gamma phóng xạ ở mức gần 10.000 rads).

Nguyên nhân là vì bức xạ sẽ dần dần phá hủy các sinh vật sống trên cấp độ tế bào, các nhà khoa học đã theo dõi quá trình bức xạ trên gián trong 30 ngày.

Khoảng  một tháng sau, một nửa số gián chịu phơi nhiễm 1000 rads vẫn nhảy được và khoảng 10% trong số phơi nhiễm 10.000 rads còn sống.

Nghiên cứu này khẳng định rằng gián có thể sống sót sau một vụ nổ hạt nhân - nhưng tất nhiên là chúng chỉ chịu được đến điểm giới hạn, điểm mà không sinh vật sống nào có thể tồn tại - 100.000 rads.

Ngoài ra, loài vật này có khả năng chịu phơi nhiễm xạ cường độ cực mạnh, bức xạ có thể xâm nhập vào các cơ quan tế bào và làm chậm chu kỳ của tế bào. Các tế bào được cho là nhạy cảm nhất với bức xạ khi chúng đang phân tách.

Thuốc xịt gián có những chất gì ?

Thật may mắn là, gián dù sức chịu đựng vô cùng bền bỉ nhưng lại dễ dàng bị tiêu diệt chỉ bởi thuốc diệt gián, diệt côn trùng.

 

Theo nghiên cứu, thành phần của những loại thuốc diệt gián, côn trùng thường là Tetramethrin, Cypermethrin, Iminoprothrin, Prallethrin, Permethrin (những chất hóa học tổng hợp thuộc nhóm Pyrethroids) hay Propoxur (nhóm Carbamate).

Chất Propoxur là một chất ức chế không hồi phục men Cholinestarase ở động vật (kể cả người). Khi Cholinesterase bị ức chế, hệ thần kinh tự chủ sẽ hoạt động quá mức và không kiểm soát dẫn đến tử vong.

Chính điều này khiến cho không chỉ gián mà hầu hết các loài côn trùng đều "giơ cờ trắng" trước bình xịt, cho dù sức sống của chúng có mãnh liệt tới đâu.

10 đặc điểm chung của những tên sát nhân hàng loạt

Media   •   Thứ ba, 25/07/2017, 13:41 PM
Mới đây các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu mới về những tên sát nhân hàng loạt. Theo đó, những tên sát nhân hàng loạt thường có 10 đặc điểm chung này!

Chuyện gì sẽ xảy ra khi chỉnh sửa tiền bằng Photoshop?

Media   •   Thứ ba, 25/07/2017, 11:55 AM
Bạn có bao giờ thắc mắc chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn chỉnh sửa tiền bằng phần mềm photoshop không?

Rất thành công ở trường học nhưng lại thất bại trong trường đời, vì sao?

Media   •   Thứ sáu, 21/07/2017, 11:07 AM
Gia đình và xã hội có xu hướng thôi thúc con em thành công trong trường học để sau này ra đời sẽ thành công hơn. Nhưng thành công trong trường học liệu có thành công trong trường đời không?

Bức tranh ảo giác tiết lộ bạn là thiên tài trong lĩnh vực nào

Media   •   Thứ năm, 20/07/2017, 10:14 AM
Mỗi người sinh ra ai cũng có điểm mạnh riêng, những ưu điểm này là lợi thế giúp mỗi người phát huy khả năng của chính mình.

Anh lính bạch cầu tiêu diệt tên vi trùng xâm lược như thế nào?

Media   •   Thứ năm, 20/07/2017, 09:05 AM
Bất cứ khi nào bạn nghĩ rằng trên đời này không có ai yêu thương bạn, hy sinh vì bạn, hãy nghĩ tới 245 tỷ tế bào bạch cầu sẵn sàng vì bạn mà chết đi.