Media   •   Thứ ba, 25/07/2017, 11:55 AM

Chuyện gì sẽ xảy ra khi chỉnh sửa tiền bằng Photoshop?

Bạn có bao giờ thắc mắc chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn chỉnh sửa tiền bằng phần mềm photoshop không?

Mọi chuyện bắt đầu khi  diễn viên Leonard Nimoy qua đời, người dân Canada đã điên cuồng “vẽ” lại hình của cựu Thủ tướng Wilfrid Laurier trên tờ 5 USD Canada trở thành hình tượng nhân vật Spock – một vai diễn để đời trong loạt phim truyền hình Star Trek đã đem lại thành công cho Leonard. Ngay lập tức, câu hỏi được đặt ra: “Trong thời đại công nghệ, tại sao không sử dụng Photoshop để chỉnh sửa mà lại vẽ tay?”. Thật ngạc nhiên, người viết đã khám phá ra được một sự thật rằng trong hầu hết các trường hợp, bạn không thể sử dụng Photoshop để chỉnh sửa các tờ tiền. Trong một thử nghiệm, người viết đã thử tải xuống một hình ảnh của tờ 5 USD Canada đã được vẽ lại gương mặt “Spock”, và dưới đây là kết quả nhận được.

 

Sau khi nhấn vào nút “Information”, bạn sẽ được chuyển đến trang web của Hiệp hội ngăn chặn tiền giả của Ngân hàng Trung Ương với tiêu đề rất đặc biệt: “Ngăn chặn tiền giả” cùng nội dung nhằm cảnh báo đến người dùng.

Ngay lập tức người viết đã gửi cho Adobe một email để yêu cầu phía hãng đưa ra lời giải thích thoả đáng hoặc một chính sách nào đó về việc cấm chỉnh sửa hình ảnh tiền tệ bằng Photoshop, nhưng câu trả lời vẫn chỉ là con số không. Sau một thời gian tìm kiếm, tác giả đã tìm thấy một cuộc đối thoại được lưu lại trong trang hỗ trợ cộng đồng của Photoshop. Theo như ghi nhận từ cuộc đối thoại thì kể từ phiên bản Photoshop CS (8.0) phát hành vào năm 2003, hãng đã bổ sung thêm cho phần mềm hệ thống ngăn chặn hàng giả CDS, và đó chính là lý do. Tuy nhiên, đào sâu hơn vào vấn đề, trong bài viết từ Photoshop Cafe từ năm 2004 đã ghi lại lời từ Kevin Connor (một quản lý lâu năm của Photoshop).

Photoshop CS thực sự ban đầu không được tích hợp CDS. Hệ thống CDS này được tạo bởi một tập đoàn của các ngân hàng trung ương từ khắp nơi trên thế giới. Và Adobe, cùng nhiều nhà sản xuất phần cứng và phần mềm khác đã được yêu cầu thêm hệ thống CDS vào để giải quyết các mối đe doạ của việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số để làm tiền giả. Nếu bạn để ý thì sẽ phát hiện được nhiều phần mềm từ các công ty khác cũng đã được tích hợp hệ thống này. Ví dụ: hầu hết các máy photocopy màu được bán ra hiện nay đều không cho phép bạn sao chép các thể loại tiền tệ.

Kevin Connor cũng giải thích thêm rằng hệ thống CDS sẽ ngăn cản bạn scan tiền giấy kể cả khi mục đích sử dụng của bạn hoàn toàn nằm trong giới hạn pháp luật. Để có được hình ảnh hợp pháp của tiền giấy cho mục đích cá nhân, bạn cần phải xin chúng từ Cục Khắc và In ấn của Mỹ (hoặc cơ quan tương tự ở các nước khác).

Tuy nhiên, bất ngờ thay, hệ thống CDS không phải lúc nào cũng hoạt động chính xác. Và dưới đây là những ví dụ không chỉnh sửa được và chỉnh sửa được.

 

Photoshop CS6 (version 13.0 x64) không thể chỉnh sửa hình ảnh:

 

2 tờ 5 USD Canada đã vẽ lại thành hình “Spock”

Tờ 100 USD “mẫu”

Tờ 5 Euro và 500 Euro “mẫu”

Photoshop CS6 (version 13.0 x64) có thể chỉnh sửa hình ảnh:

Các tờ 1, 5, 10, 20, 50 USD bình thường

Hình chụp lại tờ 1 USD

Hình ảnh tờ Séc cá nhân chưa lưu ký

Hình ảnh scan của tờ Séc cá nhân

Tờ 50 rand của Nam Phi

Tờ 100 Nhân Dân Tệ của Trung Quốc

Qua bài kiểm tra trên có thể thấy hệ thống nhận dạng CDS làm việc không chính xác với tất cả các trường hợp. Bạn vẫn có thể chỉnh sửa tiền nếu tờ tiền đó khá cũ, chụp lại ảnh tờ tiền đưa lên máy tính (trong vài trường hợp) hoặc thay đổi kích thước. Các cách làm trên đều có khả năng thành công. Tuy nhiên, đây lại giống như hướng đi mới nhằm qua mặt hệ thống CDS của Photoshop nếu một kẻ nào đó muốn thực hiện ý đồ xấu, Adobe cần sớm khắc phục trong thời gian sắp tới.

10 đặc điểm chung của những tên sát nhân hàng loạt

Media   •   Thứ ba, 25/07/2017, 13:41 PM
Mới đây các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu mới về những tên sát nhân hàng loạt. Theo đó, những tên sát nhân hàng loạt thường có 10 đặc điểm chung này!

Rất thành công ở trường học nhưng lại thất bại trong trường đời, vì sao?

Media   •   Thứ sáu, 21/07/2017, 11:07 AM
Gia đình và xã hội có xu hướng thôi thúc con em thành công trong trường học để sau này ra đời sẽ thành công hơn. Nhưng thành công trong trường học liệu có thành công trong trường đời không?

Bức tranh ảo giác tiết lộ bạn là thiên tài trong lĩnh vực nào

Media   •   Thứ năm, 20/07/2017, 10:14 AM
Mỗi người sinh ra ai cũng có điểm mạnh riêng, những ưu điểm này là lợi thế giúp mỗi người phát huy khả năng của chính mình.

Anh lính bạch cầu tiêu diệt tên vi trùng xâm lược như thế nào?

Media   •   Thứ năm, 20/07/2017, 09:05 AM
Bất cứ khi nào bạn nghĩ rằng trên đời này không có ai yêu thương bạn, hy sinh vì bạn, hãy nghĩ tới 245 tỷ tế bào bạch cầu sẵn sàng vì bạn mà chết đi.