Cộng đồng mạng   •   Thứ tư, 20/10/2021, 10:31 AM

Chị lao công và những hạnh phúc “ buồn”

Hạnh phúc của những người phụ nữ bình thường khác là hột xoàn, là kim cương, là những bó hoa hồng poney còn thơm mùi tơ ái, còn hạnh phúc của các chị là dọn sạch sẽ những “bó hoa rác”.

Con người khi sinh ra, thiên hoàng đã phân định hai thiên chức rõ ràng, gánh nặng đàn ông mang, nhẹ nhàng nhường phụ nữ. Ấy vậy mà ở đâu đó trong cuộc sống này, vẫn còn những người phụ nữ một mình gồng gánh thiên chức bằng cả hai vai. Những buổi đêm khi đi chơi cùng chúng bạn về khuya muộn, xé tan bầu trời tĩnh lặng đêm đầu đông là những tiếng xoẹt… xoẹt trải dài vô tận, nó làm tôi gợi nhớ về bài thơ năm xưa tôi đã thuộc lắm lần: 

Những đêm đông

Khi cơn giông

Vừa tắt

Tôi đứng trông

Trên đường lặng ngắt

Chị lao công

Như sắt

Như đồng

Chị lao công

Đêm đông

Quét rác... 

 “Tiếng chổi tre” ấy làm lay động tâm can và trái tim tôi, nó làm tôi ngẫm nghĩ lại về cuộc sống, về những hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời. Cùng là kiếp “liễu yếu đào tơ” mà sao lại có kẻ sướng người buồn, kẻ cười người khóc. Những người phụ nữ ấy họ có muốn hạnh phúc không, có muốn an nhiên, nhàn hạ không? Có muốn được cưng chiều không?   

Tất nhiên là có chứ! Muốn chứ! 

Nhưng cuộc sống mà đôi khi vì cơm áo, gạo tiền, vì cuộc sống mưu sinh cùng cực, vì cuộc sống đơn thân, vì những đứa con còn đói sữa mà họ phải hi sinh như vậy, hi sinh cả những điều đơn giản nhất của “kiếp hồng trần”.     

 Mỗi đoạn đường phố thị tôi đi, sao lại sạch đẹp đến thế, chiều hôm qua còn vương mùi rác bẩn, những mẩu bánh mì vụn vỡ mà sáng nay đâu rồi. Tôi đang bước đi trên những hi sinh miệt mài ấy, những sự hi sinh không biết thấu cùng ai, đau thấu tận trời.  

 20/10  - Ngày phụ nữ Việt Nam - Xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bà, các mẹ, các chị những “bông hoa” vô giá vì thiếu họ chẳng khác gì thế giới“ mất đi ánh mặt trời”. Hơn thế, tôi muốn tôn vinh những chị lao công, những người phụ nữ mang những chai sạn của cuộc đời, mang theo những chua cay, đau xót, cùng cực của một người mẹ, người vợ, của những người phụ nữ bất hạnh trong “kiếp nhân sinh” nhưng họ vẫn âm thầm làm đẹp cho đời, làm rực rỡ cho cuộc sống.  

Cảm ơn các chị vì sự hi sinh thầm lặng ấy vì nếu thiếu các chị đường phố đã chẳng sạch như bây giờ, Hà Nội không còn văn minh, thanh lịch và hoa sữa làm sao có thể thoảng mùi mà ngát hương bay lên. 

Nhớ em nghe

Tiếng chổi tre

Chị quét

Những đêm hè

Đêm đông gió rét

Tiếng chổi tre

Sớm tối

Đi về

Giữ sạch lề

Đẹp lối

Em nghe! 

Làm rõ phát ngôn nhục mạ báo chí trong livestream của bà Nguyễn Phương Hằng

Cộng đồng mạng   •   Thứ ba, 16/11/2021, 23:01 PM
Tại buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, một khách mời đã có phát ngôn nhục mạ báo chí để bênh vực cho bà. Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang xác minh làm rõ vụ việc.

Làm sao để luôn chiến thắng trong trò kéo búa bao?

Cộng đồng mạng   •   Thứ tư, 19/07/2017, 15:24 PM
Trò kéo búa bao là trò chơi quen thuộc của rất nhiều người. Tuy nhiên trò chơi này phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố tâm lý, chiến thuật.

Tác hại khủng khiếp khi xem phim người lớn đều đặn mỗi đêm

Cộng đồng mạng   •   Thứ ba, 18/07/2017, 22:28 PM
Rất nhiều người trẻ có thói quen xem phim người lớn mỗi ngày. Tuy nhiên đây là một thói quen cực xấu cần bỏ gấp.

Vì sao có chiếc áo phông hàng hiệu giá đến 15 triệu mà nhìn như 150k

Cộng đồng mạng   •   Thứ ba, 18/07/2017, 15:27 PM
Rất nhiều bạn trẻ vẫn luôn thắc mắc rằng tại sao những chiếc áo hàng hiệu, nhìn như đồ chợ mà giá lên tới cả mấy chục triệu, dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi mà các bạn vẫn thắc mắc bấy lâu nay.