Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 08:46 AM

5 biểu hiện ở lưỡi cảnh báo bệnh chúng ta cần thận trọng

Chúng ta sử dụng lưỡi để nhai, nuốt, nói và bộ phận này cũng đưa ra những dấu hiệu về tình trạng sức khỏe.

Một số người đã trải qua khoảnh khắc khó chịu khi cắn vào lưỡi hoặc ăn thứ gì quá nóng. Tình trạng này có thể khiến bạn bị đau lưỡi, nhưng cảm giác đó thường biến mất trong vài ngày.Nhưng có những vấn đề ở lưỡi khác có thể gây lo ngại cho bạn:  

1. Khối u và vết sưng

Tiến sĩ Ross Perry giải thích: “Các cục u và sưng bất thường bên trong miệng cần được bác sĩ kiểm tra. Đó có thể là vết loét chảy máu hoặc vết loét lâu không lành, đặc biệt ở nướu”."Đôi khi tình trạng tồn tại dai dẳng, kéo dài hàng tháng trời. Khi đó, chắc chắn bạn phải đi khám".Vị bác sĩ nói thêm, bất cứ điều gì khác lạ như cục u và vết sưng quanh vùng hàm có thể liên quan đến nhiễm trùng nướu và miệng. 

 Ảnh minh họa: Everydayhealth

2. Lưỡi bỏng rát

Cảm giác bỏng rát ở lưỡi thường do ăn uống món gì đó quá nóng, hoặc nước súc miệng, kem đánh răng gây kích ứng.Nếu không có các nguyên nhân như trên, khả năng người bệnh gặp phải tình trạng hiếm gọi là hội chứng bỏng rát lưỡi cần được bác sĩ đa khoa kiểm tra. Có nhiều yếu tố dẫn tới hội chứng trên như nhiễm nấm candida, hệ miễn dịch tấn công niêm mạc miệng, bệnh nội tiết, thiếu vitamin…

3. Ngứa lưỡi

Nếu bạn cảm thấy ngứa lưỡi và có các mảng trắng thì đây dễ là tình trạng nấm miệng cần được điều trị.Ngoài ra, người bị ngứa lưỡi có thể bị hội chứng dị ứng miệng. Bệnh nhân có phản ứng với một số loại thực phẩm nhất định nên khi ăn bị ngứa, đau, sưng đỏ môi, miệng, lưỡi, cổ họng trong vài phút.

4. Có mảng trắng

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết, có một số lý do khiến lưỡi của bạn có màu trắng hoặc lốm đốm các mảng trắng.Bệnh linchen phẳng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng trên. 40-60% người mắc bệnh này có tổn thương ở niêm mạc lưỡi, má… Bệnh ở dạng cấp tính hoặc mạn tính, có thể điều trị bằng thuốc bôi và uống để ổn định.

5. Mảng màu xám và trắng

Nếu bạn có các mảng trắng, xám trên lưỡi, trong khoang miệng thì có thể bạn đang bị bạch sản.Không phải lúc nào cũng cần điều trị bạch sản, nhưng bạn sẽ phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo mảng này không mở rộng. Tình trạng đó có thể tiến triển thành ung thư miệng.

Hiện các nhà khoa học xác định một số yếu tố nguy cơ dẫn tới bạch sản như hút thuốc, uống nhiều rượu, răng không đồng đều, chấn thương trong khoang miệng, virus EBV.Bệnh xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới, phổ biến ở nhóm 50-70 tuổi. 

(Theo The Sun)

Lý do 'khó đỡ' của vụ xã 'bắt' dân về ăn Tết trước 22 ngày

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:04 AM
UBND huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) chỉ yêu cầu xã rà soát, nắm thời gian người lao động về ăn Tết ở địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã hiểu sai và quy định người dân phải về ăn Tết sớm trước 22 ngày.

Công an thông tin về vụ cháy khiến 3 người tử vong ở Hà Nội

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:04 AM
Tại hiện trường, căn nhà có kết cấu xây dựng bằng tường gạch, mái lợp fibro xi măng đã bị cháy toàn bộ.

Vụ “vật thể lạ” rơi ở Phú Thọ: Bí ẩn “ mật thư” in hình Triển Chiêu

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:03 AM
Tờ giấy viết đầy chữ nước ngoài kèm tiền, ảnh Triển Chiêu được người dân tìm thấy trong “vật thể lạ” rơi ở Phú Thọ.

Thanh niên "ôm" hơn 2.000 viên ma tuý bỏ chạy vào ngõ nhỏ ở Hà Nội

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:03 AM
Cảnh sát tiến hành dừng phương tiện, đối tượng ngồi sau bỏ chạy sang phía đối diện là ngõ 102 Khuất Duy Tiến, trèo vào một công trình đang xây dựng, buộc lực lượng chức năng phải bám đuổi...

Mua kit test Việt Á và nhận “quà” ở Bình Phước

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 08:49 AM
Vụ án thổi giá, đưa nhận hối lộ ở Công ty Việt Á bước vào giai đoạn quyết liệt đến mức Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực phải đưa vào diện chỉ đạo, theo dõi.