Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 08:49 AM

Mua kit test Việt Á và nhận “quà” ở Bình Phước

Vụ án thổi giá, đưa nhận hối lộ ở Công ty Việt Á bước vào giai đoạn quyết liệt đến mức Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực phải đưa vào diện chỉ đạo, theo dõi.

Thật ra đưa và nhận hối lộ cũng chỉ là một nhánh của vụ án. Theo như lời khai ban đầu của kế toán Công ty Việt Á, có nơi nhận “lại quả” vài trăm triệu, có nơi nhận hàng tỷ đồng.Chưa biết lời khai đó đúng đến đâu nhưng chắc chắn thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tìm ra. Đến nay, C03 đã khởi tố bị can người đứng đầu CDC và cá nhân liên quan của 3 tỉnh là Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương để phục vụ công tác điều tra. 

 Bộ kit test Covid-19 do Việt Á sản xuất bị nâng khống giá

Riêng CDC Bình Phước đã mua của Công ty Việt Á hơn 80.000 kit test SARS-CoV-2 với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng. Đến nay, người đứng đầu mới thú nhận là được “tặng quà”.Thông tin trên báo chí cho hay, đầu tháng 12, đại diện Công ty Việt Á đã đến CDC Bình Phước gửi “quà” cho ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc CDC Bình Phước.

Thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế Bình Phước cho biết, ngày 31/12 Giám đốc CDC tỉnh này báo cáo bằng văn bản lên Sở về việc được Việt Á tặng "quà". Tuy nhiên, món “quà” mà Công ty Việt Á tặng cho ông Sáu là gì, đến nay vẫn chưa được thông tin cụ thể.

Tại sao lại tặng quà?

Có nhiều lý do để tặng, Nhưng ý kiến của ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương lúc còn sống có nói đến những biến tướng của việc hối lộ. Ông cho rằng thay vì bằng tiền, họ biếu quà dưới nhiều hình thức như tượng đắt tiền hay cây cảnh có giá hàng tỷ đồng tùy theo sở thích của người được tặng.

Đó là sự trả ơn, là sự đền đáp công “dìu dắt” nhưng thực chất là hối lộ.Vậy còn ân nghĩa của CDC Bình Phước với Việt Á là gì để được “tặng quà”? Vụ án nâng khống giá kit test ở Công ty Việt Á khởi tố cũng đã lâu, những người liên quan ở các CDC “nhận quà” của Việt Á đã bị tạm giam để điều tra thì lãnh đạo CDC Bình Phước có vẻ "hơi chậm". 

  Trung tâm CDC Bình Phước

Tận sáng 2/1,  Giám đốc CDC Bình Phước Nguyễn Văn Sáu vẫn còn thông báo, hiện tại ông đang làm việc với các cơ quan chức năng.Trong khi đó lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước khẳng định, quan điểm của tỉnh là nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào có tiêu cực khi mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm liên quan đến Công ty Việt Á đều phải được xử lý triệt để, nghiêm túc theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Bình Phước là tỉnh nghèo, 3 lần mua kit cũng đã chi 40 tỷ đồng. "Quà tặng" cho lãnh đạo CDC Bình Phước nhiều hay ít thì đó cũng là đồng tiền, mồ hôi nước mắt, tiền thuế của dân.

Sự minh bạch sòng phẳng, sự trung thực phải được đặt lên hàng đầu nên đề nghị các cơ quan chức năng Bình Phước sớm vào cuộc để trả lại uy tín và sự trong sáng của cán bộ và nếu có sai phạm cũng nên xử lý theo tinh thần Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã  nêu rõ.

Nguyễn Đăng Tấn( Vietnamnet)

Lý do 'khó đỡ' của vụ xã 'bắt' dân về ăn Tết trước 22 ngày

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:04 AM
UBND huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) chỉ yêu cầu xã rà soát, nắm thời gian người lao động về ăn Tết ở địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã hiểu sai và quy định người dân phải về ăn Tết sớm trước 22 ngày.

Công an thông tin về vụ cháy khiến 3 người tử vong ở Hà Nội

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:04 AM
Tại hiện trường, căn nhà có kết cấu xây dựng bằng tường gạch, mái lợp fibro xi măng đã bị cháy toàn bộ.

Vụ “vật thể lạ” rơi ở Phú Thọ: Bí ẩn “ mật thư” in hình Triển Chiêu

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:03 AM
Tờ giấy viết đầy chữ nước ngoài kèm tiền, ảnh Triển Chiêu được người dân tìm thấy trong “vật thể lạ” rơi ở Phú Thọ.

Thanh niên "ôm" hơn 2.000 viên ma tuý bỏ chạy vào ngõ nhỏ ở Hà Nội

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:03 AM
Cảnh sát tiến hành dừng phương tiện, đối tượng ngồi sau bỏ chạy sang phía đối diện là ngõ 102 Khuất Duy Tiến, trèo vào một công trình đang xây dựng, buộc lực lượng chức năng phải bám đuổi...