Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ hai, 17/07/2017, 11:24 AM

“Quá ảo tưởng về bản thân” - một dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt

Nếu xung quanh bạn, có ai đó đang có những biểu hiện như quá ảo tưởng về bản thân, luôn coi mình là số một của thế giới, thì rất có thể họ là một trong những con bệnh của chứng tâm thần phân liệt.

Theo các chuyên gia y tế, hội chứng Paraphrenia là một dạng rối loạn tâm thần phân liệt (paranoid) và thường biểu hiện ở hai xu hướng một là tăng cảm giác (ngưỡng kích thích hạ thấp) là tăng khả năng thụ cảm với những kích thích tự nhiên mà trong trạng thái bình thường không nhận thấy hoặc hai là giảm cảm giác (ngưỡng kích thích tăng lên) là giảm khả năng thụ cảm với những kích thích tự nhiên. Nhưng bản thân người bệnh nhân thì lại không hề biết mình đang mắc bệnh hoang tưởng. Thực chất hoang tưởng  là những ý tưởng, phán đoán sai lầm, không phù hợp với thực tế do bệnh tâm thần sinh ra, nhưng bệnh nhân cho là hoàn toàn chính xác, không thể giải thích, thuyết phục được.

Căn bệnh này xảy ra do những tác động thực tế từ bên ngoài cuộc sống, và chủ yếu với những người già trên 60 tuổi. Mặc dù vậy, với sự phát triển chóng mặt của xã hội, xu hưỡng những người trẻ mắc phải chứng bệnh này đang ngày càng tăng lên. Chứng bệnh này có rất nhiều hội chứng khác nhau, dưới đây là một số triệu chứng tiêu biểu.

Khuếch đại cảm giác tích cực

Trong trường hợp, mắc phải chứng  Paraphrenia người bệnh luôn có  chiều hướng khuếch đại cảm giác tích cực, hay hưng phấn, tự đề cao bản thân. Nói cách khác, bạn có thể gọi đây là chứng "hoang tưởng tự cao".

Hoang tưởng tự cao là chứng bệnh mà người bệnh cho rằng mình rất thông minh, tài giỏi, có sức lực mạnh mẽ, việc gì cũng làm được hoặc có địa vị cao, quyền lực lớn, có họ hang thân thích với các bậc vĩ nhân hoặc mình rất giàu có, vàng bạc vô kể,…Cùng loại  khoa học và triết học.

 

Ngoài ra, con bệnh luôn cảm thấy hưng phấn quá mức, không cần ngủ mà vẫn dư thừa năng lượng, nói rất nhiều về bản thân, và nguy hại hơn là... tiêu tiền vung mạng. Đáng chú ý hơn nữa, chứng bệnh này rất hay bắt gặp ở người thành đạt, có địa vị xã hội, doanh nhân... Đơn giản là vì đi đôi với sự thành đạt, họ phải chịu áp lực rất cao. Thông thường, họ vẫn làm tốt công việc của mình. Nhưng khi "đến cơn", người bệnh có xu hướng "nổ", nói rất nhiều về bản thân, đưa ra các ý tưởng... điên rồ,  thậm chí đi vay mượn những khoản tiền lớn và mang đi tiêu pha bạt mạng hay cho người khác.

Chứng bệnh này thường xảy ra với những người giàu có, thành đạt, có địa vị trong xã hội, đặc biệt là các minh tinh-ngôi sao màn ảnh. Họ luôn tự đề cao chính mình, cho mình là số 1.

Mắc chứng bệnh này người ta vẫn có thể nói chuyện với người khác một cách bình thường, thậm chí có thể khiến người đối diện tin vào họ. Tuy nhiên sẽ cực kì nguy hiểm nếu nếu người mắc bệnh đang giữ vai trò quan trọng của một tập đoàn, hay chức vụ cao liên quan đến chính trị.

Xấu hổ,tự ti cũng cần chú ý

Không giống như những người bị hoang tưởng tự cao, những người bệnh ở nhóm này luôn có cảm giác mình là người kém cỏi, là gánh nặng cho gia đình, kinh khủng hơn nữa, họ còn muốn cắt đứt hoàn toàn giao tiếp, không muốn gặp gỡ bạn bè, hay bất cứ ai, chỉ thích sống một mình.

 

Với những người nặng hơn, thậm chí người ta còn tự tạo ra các ảo giác đau khổ như người thân mất, thế giới bị thiên tai, diệt vong hay nội tạng bị hư hỏng, cơ thể ốm yếu. Nhiều người lớn tuổi còn có biểu hiện... bỏ nhà đi, xua đuổi con cháu, không nhận sự chăm sóc, đôi khi gào khóc là do các hoang tưởng hư vô, gây mất trí nhớ.

Hội chứng zombie - hoang tưởng tiêu cực

Áp lực, gánh nặng từ cuộc sống xung quanh chính là nguồn gốc của căn bệnh này. Người bệnh luôn bị những đè nén từ cuộc sống như gia đình, bạn bè, người thân bủa vây, suy nghĩ, và thường không tìm ra được lời giải, do đó họ không muốn đối mặt với chúng.

Nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này, con bệnh sẽ ngày càng trở nên cô độc, luôn muốn xa lánh thế giới, tự bó mình trong một không gian riêng. Trên thực tế, triệu chứng này cũng vô cùng khó nhận biết, thường nhầm với trầm cảm dễ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như tự sát.

Nguy hiểm hơn nữa, các bệnh nhân còn có thể mắc chứng Hội chứng Cotard (ảo tưởng Cotard hoặc hội chứng xác chết biết đi hay còn gọi là zombie), là một dạng rối loạn tâm thần hiếm gặp. Với chứng bệnh này, người ta tự cho rằng mình đã chết, cơ thể thối giữa không còn lành lặn và tự di chuyển như zombie.

Theo các bác sĩ thần kinh, sự trầm uất và chứng thần kinh phân liệt chính là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

 

Cách duy nhất để phòng tránh chứng bệnh này là  thường xuyên có sự giao tiếp với người xung quanh để tránh các cảm xúc trầm uất, áp lực tích tụ lâu ngày gây nên hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, bệnh còn có  một số biểu hiện khác như mất trí nhớ hay quên, nhớ nhớ quên quên. 

Mẹ đơn thân ung thư di căn đau đáu trước tương lai 2 con thơ

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ năm, 11/11/2021, 10:10 AM
Chị Đinh Thị Thoa một mình nuôi 2 con nhỏ kể từ khi mắc bệnh ung thư vú giai đoạn cuối. Đến nay, căn bệnh đã di căn vào nhiều bộ phận trên cơ thể khiến tính mạng chị gặp nhiều hiểm nguy.

20 bài học cuộc sống tàn nhẫn tôi ước mình biết sớm hơn

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ ba, 25/07/2017, 14:33 PM
Có những bài học và những sự thật dù ta có cố gắng không thừa nhận thì nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và nó khiến ta khôn ngoan hoặc ngu ngốc theo một cách nào đó!

8 cụm từ bạn không bao giờ nên nói với người khác

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ năm, 20/07/2017, 20:57 PM
Người xưa có câu: "Họa từ miệng mà ra", có những điều bạn tuyệt đối không nên nói vì có thể làm ảnh hưởng tới mối quan hệ với nhiều người.

9 câu hỏi hack não trả lời được bạn đúng là thiên tài

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ tư, 19/07/2017, 16:21 PM
Hãy cùng thử trả lời 9 câu hỏi cân não này, để xem trí thông minh nhanh nhạy của bạn đến đâu nhé!

10 thủ thuật tâm lý giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ tư, 19/07/2017, 15:08 PM
Trong công việc, cuộc sống, chúng ta sẽ gặp phải nhiều người, nhiều chuyện mà bản thân đôi khi khó lường trước được. 10 thủ thuật tâm lý dưới đây sẽ giúp cuộc sống bạn dễ dàng hơn.