Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ bảy, 15/07/2017, 11:24 AM

Kim loại mạnh nhất bảng tuần hoàn nghịch như thế nào?

Kim loại mang số hiệu 55 trong bảng tuần hoàn hóa học - với điểm nóng chảy thấp cùng độ hoạt động mạnh, là đối tượng không tồi cho những trò nghịch "chỉ để đẹp".

Cesium (Caesium – Xêsi) – nguyên tố thứ 55 trong bảng tuần hoàn hóa học, là kim loại kiềm mềm nhất, cũng đồng thời là kim loại có độ hoạt động mạnh nhất.

Kim loại này phát nổ trong nước ở nhiệt độ -116°C, và bốc cháy ngay lập tức tại nhiệt độ phòng bình thường. Xêsi được cung cấp với số lượng rất ít – bởi vậy, kim loại này còn đắt giá hơn cả vàng.

Ứng dụng thực tiễn của kim loại này được dùng trong việc phóng tàu vũ trụ, các thiết bị trị xạ dùng trong điều trị ung thư, cũng như trong đồng hồ nguyên tử.

Còn khi “nghịch” thì kim loại này bốc cháy và phát nổ rất đẹp – tuy nhiên đừng có dại mà thử ở nhà, bởi điều này hết sức là nguy hiểm.

 

Xêsi là một nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn có ký hiệu Cs và số nguyên tử bằng 55. Nó là một kim loại kiềm mềm, màu vàng ngà, và với điểm nóng chảy là 28 °C (83 °F) khiến cho nó trở thành một trong các kim loại ở dạng lỏng tại hay gần nhiệt độ phòng.

Xêsi là một kim loại kiềm, có tính chất vật lý và hóa học giống với rubidi, kali; là kim loại hoạt động mạnh, có khả năng tự cháy, phản ứng với nước thậm chí ở nhiệt độ −116 °C (−177 °F). Nó là nguyên tố có độ âm điện thấp thứ hai sau franxi, và chỉ có một đồng vị bền là xêsi-133. Xêsi được khai thác trong mỏ chủ yếu từ khoáng chất pollucit, trong khi các đồng vị phóng xạ khác, đặc biệt là xêsi-137 - một sản phẩm phân hạch hạt nhân, được tách ra từ chất thải của các lò phản ứng hạt nhân.

Nhà hóa học người Đức Robert Bunsen và nhà vật lý học Gustav Kirchhoff đã phát hiện ra xêsi năm 1860 bằng một phương pháp mới được phát triển là "quang phổ phát xạ nung bằng ngọn lửa". Các ứng dụng quy mô nhỏ đầu tiên của xêsi là "chất bắt giữ" trong ống chân không và trong tế bào quang điện. Năm 1967, dựa trên nguyên lý của Einstein về sự không đổi của tốc độ ánh sáng trong vũ trụ, Ủy ban Quốc tế về Cân đo đã tách biệt hệ đếm 2 sóng riêng biệt từ quang phổ phát xạ của xêsi-133 để đồng định nghĩa giây và mét trong hệ SI. Từ đó xêsi được ứng dụng rộng rãi trong các đồng hồ nguyên tử độ chính xác cao.

Từ thập niên 1990, ứng dụng của nguyên tố này trên quy mô lớn nhất là xêsi format trong dung dịch khoan. Nó có nhiều ứng dụng trong kỹ thuật điện, điện tử, và hóa học. Đồng vị phóng xạ xêsi-137 có chu kỳ bán rã khoảng 30 năm và được sử dụng trong y học, thiết bị đo công nghiệp và thủy văn. Mặc dù nguyên tố chỉ có độ độc tính trung bình, nó là vật liệu nguy hại ở dạng kim loại và các đồng vị phóng xạ của nó ảnh hưởng đến sức khỏe cao nếu được phóng thích ra môi trường.

Mẹ đơn thân ung thư di căn đau đáu trước tương lai 2 con thơ

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ năm, 11/11/2021, 10:10 AM
Chị Đinh Thị Thoa một mình nuôi 2 con nhỏ kể từ khi mắc bệnh ung thư vú giai đoạn cuối. Đến nay, căn bệnh đã di căn vào nhiều bộ phận trên cơ thể khiến tính mạng chị gặp nhiều hiểm nguy.

20 bài học cuộc sống tàn nhẫn tôi ước mình biết sớm hơn

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ ba, 25/07/2017, 14:33 PM
Có những bài học và những sự thật dù ta có cố gắng không thừa nhận thì nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và nó khiến ta khôn ngoan hoặc ngu ngốc theo một cách nào đó!

8 cụm từ bạn không bao giờ nên nói với người khác

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ năm, 20/07/2017, 20:57 PM
Người xưa có câu: "Họa từ miệng mà ra", có những điều bạn tuyệt đối không nên nói vì có thể làm ảnh hưởng tới mối quan hệ với nhiều người.

9 câu hỏi hack não trả lời được bạn đúng là thiên tài

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ tư, 19/07/2017, 16:21 PM
Hãy cùng thử trả lời 9 câu hỏi cân não này, để xem trí thông minh nhanh nhạy của bạn đến đâu nhé!

10 thủ thuật tâm lý giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Nhịp cầu nhân ái   •   Thứ tư, 19/07/2017, 15:08 PM
Trong công việc, cuộc sống, chúng ta sẽ gặp phải nhiều người, nhiều chuyện mà bản thân đôi khi khó lường trước được. 10 thủ thuật tâm lý dưới đây sẽ giúp cuộc sống bạn dễ dàng hơn.