Xã Hội   •   Thứ bảy, 25/12/2021, 09:10 AM

Giáng sinh Mỹ đã ra đời trong bối cảnh nào?

Mỗi mùa Giáng sinh đến, tranh luận lại nổ ra về xu hướng thương mại hóa và ý nghĩa ngày một nhạt dần của kỳ lễ này.

Nhiều người tin rằng trong quá khứ, ngày Chúa ra đời thường được tổ chức kỷ niệm một cách linh thiêng hơn.Tạp chí The Conversation dẫn các nghiên cứu cho thấy, nhiều thế kỷ trước, người châu Âu đã tham gia vào các hoạt động của nhà thờ và thực thi các nghi thức tôn giáo.

Thế nhưng lễ Giáng sinh khi đó rất khác so với bây giờ. Phong tục trang trí cây thông và tặng quà vào ngày 24/12 bắt nguồn từ Đức, chưa được biết đến nhiều ở châu Âu vào cuối thế kỷ 18, và chưa xuất hiện ở Mỹ cho tới tận những năm 1830. 

Ảnh: AP

Những cây thông Noel đầu tiên ở Đức

Vào thập niên 1790, phong tục trang trí cây thông Noel và tặng quà vào lễ Giáng sinh bắt đầu nổi lên ở Đức. Phong tục mới này hoàn toàn không liên quan gì tới những nghi thức của Thiên Chúa giáo.Ý tưởng đặt nến sáp trên cây thường xanh bắt nguồn từ truyền thống kỷ niệm ngày Đông chí 21/12 với những đống lửa. Những đống lửa trong ngày tối tăm nhất năm gợi nhắc về Mặt Trời và cây thông Noel sáng rực là phiên bản trong nhà của những đống lửa đó.

Vào dịp này, các thành viên trong gia đình, bao gồm cả trẻ em, được khuyến khích tặng quà người khác như một biểu trưng cho chủ nghĩa quân bình của tầng lớp trung lưu.

Từ gốc Đức tới đất Mỹ

Những người Mỹ tới Đức vào nửa đầu thế kỷ 19 đã nhận thấy tiềm năng của lễ Giáng sinh đối với việc xây dựng đất nước.Năm 1835, giáo sư Havard George Ticknor đã trực tiếp trải nghiệm đề cao ảnh hưởng của dịp lễ này trong việc xây dựng văn hóa quốc gia cũng như tăng thêm gắn kết giữa mọi người.

Đến năm 1843, Ticknor mời một vài người bạn thân thiết đến dự lễ Giáng sinh bên cây thông Noel và tham gia hoạt động tặng quà tại nhà ông ở Boston.Tuy các gia đình gốc Đức đã mang tập tục Giáng sinh này đến Mỹ từ trước đó, song chính ảnh hưởng xã hội của Ticknor đã góp phần bảo đảm những tập tục ngoại lai này lan rộng và được chấp nhận trong xã hội Mỹ.

Sự xuất hiện của Ông già Noel

Trong phần lớn thế kỉ 19, lễ Giáng sinh với cây thông Noel và quà tặng vẫn còn là một hiện tượng chưa phổ biến trong xã hội Mỹ. Hầu hết người dân nước này vẫn hoài nghi về tập tục mới, không biết nên đặt quà vào chiếc tất treo trên lò sưởi như truyền thống của người Anh hay đặt quà dưới gốc cây thông như phong tục mới của người Đức.Bên cạnh đó, những thành phần cần thiết cho phong tục Giáng sinh

Giáng sinh

Giáng sinh của người Đức cũng rất khó kiếm, vì khi đó ở Mỹ chưa có các trang trại trồng thông hay xưởng sản xuất đồ trang trí.Sau nội chiến, bước ngoặt quan trọng nhất để lễ Giáng sinh hoàn toàn dung nhập vào văn hóa đại chúng Mỹ mới xuất hiện. Vào tháng 1 năm 1863, Haper’s Weekly xuất bản tuần báo với trang bìa là hình ảnh Ông già Noel (Santa Claus) đến thăm quân đội Liên minh vào năm 1862.

Hình ảnh này được sáng tạo bởi họa sĩ hoạt hình người Mỹ gốc Đức Thomas Nast, và đó chính là là mô tả đầu tiên về ông già Noel.Sau này, Nast phát triển hình ảnh Santa Claus thành một ông già hóm hỉnh với chiếc bụng phệ với chòm râu dài trắng phớ.

Năm 1866, Nast cho ra đời “Santa Claus và công việc của Ngài” – tập hợp các bức vẽ về những nhiệm vụ của Santa Claus, từ ghi chép lại cách hành xử của những đứa trẻ, chuẩn bị quà cho đến di chuyển bằng cỗ xe tuần lộc.Việc tuyên bố Giáng sinh là ngày lễ liên bang và trang trí cây thông Noel ở Nhà Trắng đánh dấu bước cuối cùng trong việc biến Giáng sinh trở thành một lễ truyền thống của Mỹ.

Ngày 28/6/1870, Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật quy định Giáng sinh, Năm mới, Quốc khánh và Lễ Tạ ơn là các ngày nghỉ lễ cho người lao động.Năm 1889, Tổng thống Benjamin Harrison bắt đầu truyền thống chuẩn bị cây thông Noel ở Nhà Trắng.Như vậy, Giáng sinh đã chính thức trở thành một ngày lễ truyền thống của nước Mỹ.

Phương Anh

Lý do 'khó đỡ' của vụ xã 'bắt' dân về ăn Tết trước 22 ngày

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:04 AM
UBND huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) chỉ yêu cầu xã rà soát, nắm thời gian người lao động về ăn Tết ở địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã hiểu sai và quy định người dân phải về ăn Tết sớm trước 22 ngày.

Công an thông tin về vụ cháy khiến 3 người tử vong ở Hà Nội

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:04 AM
Tại hiện trường, căn nhà có kết cấu xây dựng bằng tường gạch, mái lợp fibro xi măng đã bị cháy toàn bộ.

Vụ “vật thể lạ” rơi ở Phú Thọ: Bí ẩn “ mật thư” in hình Triển Chiêu

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:03 AM
Tờ giấy viết đầy chữ nước ngoài kèm tiền, ảnh Triển Chiêu được người dân tìm thấy trong “vật thể lạ” rơi ở Phú Thọ.

Thanh niên "ôm" hơn 2.000 viên ma tuý bỏ chạy vào ngõ nhỏ ở Hà Nội

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 09:03 AM
Cảnh sát tiến hành dừng phương tiện, đối tượng ngồi sau bỏ chạy sang phía đối diện là ngõ 102 Khuất Duy Tiến, trèo vào một công trình đang xây dựng, buộc lực lượng chức năng phải bám đuổi...

Mua kit test Việt Á và nhận “quà” ở Bình Phước

Xã Hội   •   Thứ năm, 06/01/2022, 08:49 AM
Vụ án thổi giá, đưa nhận hối lộ ở Công ty Việt Á bước vào giai đoạn quyết liệt đến mức Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực phải đưa vào diện chỉ đạo, theo dõi.