Công nghệ   •   Thứ hai, 10/07/2017, 10:03 AM

Đội quân chó săn thiện chiến và nổi tiếng đáng sợ nhất lịch sử Việt Nam

Đó chính là đội quân chó săn thiện chiến nổi tiếng của danh tướng Nguyễn Xí, một vị tướng lỗi lạc dưới trướng Bình Định Vương Lê Lợi.

Danh tướng Nguyễn Xí là ai?

Nguyễn Xí (1396 – 1465) là một vi tướng tài năng, đức độ và là công thần khai quốc nhà Hậu lê, từng được phong chức Long hổ tướng quân Suy trung bảo chính công thần. Ông là đại thần từng phò tá tới 4 đời vua, một kỷ lục trong lịch sử Việt Nam.

Nguyễn Xí quê ở Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, nhưng do cha và ông nội của Nguyễn Xí thường chở muối ra bán ở vùng Lương Giang, huyện Thiệu Hoá – Thanh Hoá nên gia đình ông rất thân quen với Lê Lợi khi đó là phụ đạo ở Lam Sơn. Lần đầu tiên Nguyễn Xí được diện kiến Lê Lợi là vào năm 1405, lúc đó mới 9 tuổi. Cũng cùng năm đó, cha ông là Nguyễn Hội không may bị hổ vồ chết tại quê nhà Thượng Xá. Sau đó ông theo anh đến làm người nhà Lê Lợi. Lớn lên, Nguyễn Xí vũ dũng hơn người, nên rất được Lê Lợi yêu thương như con.

Nguyễn Xí cũng là 1 trong số những những người từng trải qua hoạn nạn sóng gió với Bình Định Vương từ những ngày đầu khởi nghĩa!

Cảm thấy tin dùng được, Lê Lợi giao cho Nguyễn Xí nuôi đàn chó săn lớn tới hơn 100 con. Khi đó, ông dùng tiếng nhạc làm hiệu lệnh, đàn chó nghe theo, lúc đến lúc đi đều nhau như một. Lê Lợi có ý khen ngợi, và cho là có tài năng làm tướng.

 

Đội quân chó săn dũng mãnh

Một trong số đó phải kể đến chiến tích Nguyễn Xí sử dụng đàn chó theo kế “Thuyền cỏ mượn tên” của Gia Cát Lượng. Ông buộc những chiếc đạc ngựa vào đàn chó, cứ đêm tới lại cho chúng chạy xung quanh trại địch rồi đánh trống chiêng ầm ĩ.

Nghe thấy vậy, quân địch cứ tưởng bị đánh úp nên sợ hãi, bắn tên ra như mưa. Nguyễn Xí cứ làm vậy vài lần là có thể thu về cho nghĩa quân hàng ngàn, hàng vạn mũi tên địch mà không tốn 1 binh 1 tốt nào.

Vào đầu xuân Canh Thân năm 1418, Lê Lợi tự xưng là Bình Định Vương, phát động khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược, lúc này Nguyễn Xí cũng đi theo và có cơ hội phát lộ tài năng của mình. Ông đại phá Vương Thông, cùng các tướng tiêu diệt 5 vạn quân địch, bắt sống hơn 1 vạn, ép quân Minh phải lui về Đông Quan (Thăng Long) cố thủ.

Nói về đoàn khuyển quân, chúng được Nguyễn Xí huấn luyện bài bản, chu đáo, tất cả đều điều khiển bằng hiệu lệnh, tiếng nhạc nên từ ăn, ngủ hay tấn công phá địch đều thực hiện răm rắp theo ý chủ nhân, trở thành 1 đội quân đặc biệt mà vô cùng hiệu quả.

Khi tấn công, chúng nghe theo hiệu lệnh mà sẵn sàng lao vào cắn xé kẻ địch không thương tiếc, từ đó khiến cho đội hình của kẻ thù rối loạn, giúp quân ta giành được khí thế cũng như lợi thế khi tấn công. Đoàn khuyển quân này đáng sợ đến nỗi, Mã Kỳ, 1 viên tướng nhà Minh mỗi lần nghe tới là đã kinh sợ.

Có những lúc quân ta rơi vào thế yếu, bị bao vây, cắt nguồn lương thực, đàn chó săn thiện chiến này lại được Nguyễn Xí biến thành những thợ săn điệu nghệ đi săn thú, bắt chim làm lương thực cho quân đội!

Trong suốt hơn 10 năm chiến tranh, Nguyễn Xí cùng đoàn quân đặc biệt của mình đã tham gia vào vô số trận đánh, đóng góp 1 phần nhất định vào chiến thắng của nghĩa quân. Trong đó có nhiều trận quan trọng như vây hãm Đông Quan, công thành Xương Giang, tiêu diệt và bắt sống hơn 10 vạn quân địch (1427). Đến nỗi,  Mã Kỳ, 1 viên tướng nhà Minh mỗi lần nghe tới đội khuyển quân đều cảm thấy kinh sợ.

Bảng xếp hạng 100 trường đại học chất lượng nhất Việt Nam

Công nghệ   •   Thứ sáu, 21/07/2017, 23:08 PM
Theo danh sách mới nhất được cập nhật, 100 trường đại học dưới đây được xếp hạng tốt nhất, chất lượng nhất Việt Nam.

5 bước giúp bạn chiến thắng trong mọi cuộc đàm phán

Công nghệ   •   Thứ năm, 20/07/2017, 09:42 AM
Nếu bạn muốn thuyết phục người khác và chiến thằng trong mọi cuộc đàm phán, hãy nhớ làm theo 5 bước dưới đây.

Tác dụng bất ngờ khi cho tỏi vào sữa

Công nghệ   •   Thứ hai, 17/07/2017, 16:43 PM
Tỏi là một loại thực phẩm cực kì tốt cho sức khỏe, không ngoại lệ, khi cho tỏi vào sữa, nó sẽ biến thành một loại thuốc kháng sinh tự nhiên giúp bạn phòng tránh bệnh tật.

Trả lời được 8 câu hỏi này bạn có thể là chuyên gia tâm lý học hoặc một kẻ tâm thần phân liệt

Công nghệ   •   Thứ bảy, 15/07/2017, 10:47 AM
Hãy thử trả lời 8 câu hỏi dưới đây, bạn sẽ đoán biết được mình có phải là kẻ tâm thần phân liệt hay một chuyên gia tâm lý học tội phạm!

40 câu chuyện kinh dị siêu ngắn khiến bạn ám ảnh đến mất ngủ

Công nghệ   •   Thứ sáu, 14/07/2017, 21:27 PM
Ngắn gọn, dễ hiểu nhưng ám ảnh... 40 câu chuyện siêu ngắn với đủ thể loại dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn thao thức đó!